Bổ sung Vitamin K đúng cách 

Vitamin K là một loại vitamin hòa tan trong chất béo.


Chức năng

Vitamin K là một loại vitamin làm đông máu. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin K còn giúp duy trì xương chắc khỏe ở người cao tuổi

Thực phẩm

Cách tốt nhất để hấp thụ đầy đủ lượng vitamin K hàng ngày là bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin K. Vitamin K có nhiều trong các nhóm thực phẩm sau đây:

Vitamin K cũng được tạo thành từ những vi khuẩn cư ngụ trong thành dạ dày- ruột.

 

vitamin_k

Ảnh minh họa: Nguồn thực phẩm chứa vitamin K


Phản ứng phụ

Những trường hợp thiếu hụt vitamin K thường rất hiếm gặp. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi cơ thể không có khả năng hấp thụ vitamin từ thành ruột đúng cách. Quá trình thiếu hụt vitamin K có thể vẫn tiếp tục xảy ra sau khi bệnh nhân được điều trị bằng các loại kháng sinh trong một thời gian dài.

Những người thiếu hụt vitamin K thường có khả năng bị bầm tím và chảy máu nhiều hơn.

Nếu sử dụng các loại thuốc làm loãng máu (chẳng hạn như các loại thuốc chống đông máu) bạn cần hạn chế bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin K. Bạn cần hiểu rằng bản thân vitamin K và các loại thực phẩm chứa vitamin K có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Việc kiểm soát lượng vitamin K trong máu tương đương theo từng ngày đóng vai trò hết sức quan trọng. Hãy xin tư vấn từ phía các nhân viên y tế để biết được lượng vitamin K chúng ta cần bổ sung mỗi ngày là bao nhiêu cho phù hợp.

Khuyến nghị

Khẩu phần Dinh dưỡng Khuyến nghị (RDA) đối với các loại vitamin phản ánh lượng vitamin mỗi loại chúng ta cần bổ sung mỗi ngày.

Khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng thuộc Viện Y học khuyến nghị Lượng hấp thụ vừa đủ (AIs- Adequate Intake) vitamin K cho mỗi người như sau:

Đối với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ em

Đối với thanh thiếu niên và người trưởng thành



2015-10-01   16:07:25
imom.vn dịch và hiệu chỉnh từ National Institutes of Health, US