Các loại thực phẩm lành mạnh cho trẻ mắc chứng tiểu đường loại 2

 

Tại sao chúng ta lại cần phải bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe?


diabetes-gene-name-36997


Những trẻ bị tiểu đường có cần thiết phải bổ sung các thực phẩm đặc biệt hay không?

Câu trả lời là không. Những bữa ăn lành mạnh dành cho trẻ tiểu đường cũng vô cùng lý tưởng đối với các thành viên khác trong gia đình.

Vậy thực phẩm tác động lên cơ thể của bạn ra sao?

Thực phẩm cũng giống như một loại nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng ta có ba nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể đó là carbohydrate, protein và chất béo. Cơ thể chúng ra sẽ biến đổi các nguồn năng lượng trên thành dạng glucose để cung cấp năng lượng và tích trữ dưới dạng chất béo. Một chiếc ô tô có thể chạy tốt là do được tiếp nhiên liệu còn chúng ta có thể hoạt động tốt là nhờ vào glucose. Hãy duy trì một chế độ ăn cân bằng các loại thực phẩm có chứa carbohydrate (còn gọi là carb), protein và chất béo hàng ngày để góp phần cân bằng lượng glucose trong máu và duy trì mức cân nặng hợp ý bạn.

Carb là nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể bạn. Carb có trong rất nhiều các loại thực phẩm. Bổ sung quá nhiều carb cùng lúc sẽ khiến lượng glucose trong máu của bạn tăng cao. Hãy học cách bổ sung vừa đủ lượng dinh dưỡng trong các bữa chính và bữa phụ để duy trì cân bằng lượng glucose trong máu.

Sau đây là danh sách các thực phẩm giàu carb. Trong các thực phẩm này cũng chứa rất nhiều chất xơ.

Những thực phẩm ít chứa carb hơn:

Các thực phẩm chứa protein giúp cho cơ và xương chắc khỏe. Các thực phẩm chứa protein sẽ không làm tăng lượng glucose trong máu giống như một số loại thực phẩm chứa carbohydrate. Bổ sung các thực phẩm dạng này vào bữa ăn chính có thể làm giảm cảm giác đói của bạn

Những thực phẩm giàu protein bao gồm:

Các chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và giúp bạn phát triển. Các chất béo không khiến cho lượng glucose trong máu tăng cao nhưng nếu có quá nhiều chất béo trong cơ thể sẽ khiến bạn tăng cân

Hãy lựa chọn các loại chất béo giúp tim bạn khỏe mạnh

Không nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất béo thường xuyên. Những loại thực phẩm này không tốt cho tim mạch của bạn.

Vậy đối với các món ăn ngọt, chứa nhiều đường và các món tráng miệng thì sẽ ra sao?

Tất cả chúng ta đều thích đồ ngọt! Hãy lập kế hoạch bổ sung một lượng nhỏ các loại thực phẩm có chứa đường. Các thực phẩm có chứa đường bao bồm nước uống có ga, nước hoa quả có chứa đường, sirô, mật ong và kẹo.

Những món tráng miệng chẳng hạn như bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh quy và món kem cũng có chứa rất nhiều chất béo và đường. Nếu ăn bất cứ một loại thực phẩm ngọt nào trên đây bạn hãy chỉ ăn một lượng nhỏ vào cuối bữa. Hãy ăn một chút trái cây nếu bạn vẫn cảm thấy đói.

Uống nước, các thức uống có ga và nước uống trái cây không đường khi khát thay vì uống các loại nước có ga và nước trái cây, nước thể thao có chứa rất nhiều đường thông thường.

Chúng ta nên bổ sung bao nhiêu thực phẩm là đủ?

Chiều cao, cân nặng, độ tuổi và dù giới tính của bạn có là gì, sự năng động của bạn đến đâu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thực phẩm mỗi ngày để duy trì mức cân nặng hợp lý cho bạn. Thể trạng mỗi người là khác nhau. Hãy trò chuyện cùng các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về khẩu phần ăn, đặc biệt là trong trường hợp bạn muốn giảm cân.

Bạn nên chia nhỏ các loại thực phẩm cần ăn trong ngày ra các bữa chính- bữa sáng, trưa, tối cùng một vài các bữa phụ khác. Bạn sẽ luôn trong tư thế chủ động cung cấp các năng lượng cần thiết để không trở nên quá đói

Nếu bạn ăn quá nhiều lượng thực phẩm so với mức tiêu thụ của cơ thể thì bạn sẽ tăng cân. Nếu ăn quá ít lượng thực phẩm mà cơ thể cần để tiêu hao, bạn sẽ sụt cân. Vận động thường xuyên và giảm bớt lượng thức ăn trong khẩu phần cùng với việc ăn ít hơn các loại thực phẩm ngọt và giàu chất béo có thể giúp những trẻ thừa cân có thể giảm cân theo cách lành mạnh nhất. Nhờ đó, bạn cũng có thể duy trì một trái tim khỏe mạnh cho mình.

Ghi nhớ rằng:

 


 

2015-09-24   22:27:34

imom.vn dịch và hiệu chỉnh từ nguồn The U.S. Department of Health and Human Services’ National Diabetes Education Program, USA