Chăm sóc sức khỏe tiền sản - Thông tin dành cho Phụ nữ

woman-with-dumbbell-500px_400Tất cả phụ nữ dù họ có hay không có dự định mang thai đều được hưởng lợi từ việc chăm sóc sức khỏe tiền sản, bởi vì một phần của việc chăm sóc sức khỏe tiền sản là giúp cho con người khỏe mạnh toàn diện trong cuộc sống.

Một trong những điều tốt nhất mà mỗi người phụ nữ có thể làm cho mình là chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.  Để giữ gìn sức khỏe tốt, không chỉ cần ăn uống đủ chất và tập luyện thể thao thường xuyên, mà còn cần nhiều yếu tố khác. Tất cả phụ nữ cần thiết lập lối sống lành mạnh là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, không ai mong đợi việc có thai ngoài ý muốn. Nhưng, việc đó vẫn thường xuyên xảy ra. Thực tế cho thấy, khoảng nửa số trường hợp mang thai ở Mỹ nằm ngoài dự định.

Dưới đây là một số thói quen tốt dành cho phụ nữ:

1. Lên kế hoạch và thực hiện

Có thể bạn không viết ra kế hoạch của mình nhưng có lẽ bạn đã có những dự định về việc có con hoặc không có con và cách để thực hiện những kế hoạch này. Việc lên kế hoạch và hành động thực sự rất quan trọng.

Chăm sóc sức khoẻ và ngăn ngừa dịch bệnh sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh trong cuộc sống.

2. Khám sức khoẻ

Bạn nên khám sức khỏe định kì ít nhất 1 lần mỗi năm. Nói với bác sĩ về những dự định chăm sóc sức khoẻ tiền sinh sản của bản thân. Nếu bác sĩ không thảo luận về vấn đề này, bạn cần chủ động đề nghị. Bạn nên chuẩn bị trước danh sách những vấn đề sức khỏe cần quan tâm để chắc chắn rằng sẽ không bỏ sót điều gì. Hãy nói với bác sĩ về:

Bệnh trạng

Nếu hiện tại bạn đang mắc bệnh nào đó, thì hãy chắc chắn rằng bệnh của bạn đang được điều trị và kiểm soát tốt. Một số loại bệnh bao gồm: các bệnh lây truyền qua đường tình dục ( STDs), bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh phenylketonuria (PKU), rối loạn co giật, cao huyết áp, viêm khớp, rối loạn ăn uống, và các bệnh mãn tính.

Lối sống và hành vi

Nói với bác sĩ và các cán bộ y tế nếu bạn đang hút thuốc, sử dụng ma túy hoặc uống quá nhiều rượu; sống trong môi trường căng thẳng hoặc bị lạm dụng; sống và làm việc gần nơi có chất độc hại. Bác sĩ có thể giúp bạn bằng cách cung cấp tới bạn  tư vấn, phương pháp điều trị và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Tiêm chủng

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch sẽ giúp bạn khỏe mạnh.

3. Uống 400 mg Axit Folic mỗi ngày

Axit Folic là một loại vitamin B. Mọi phụ nữ đều cần axit Folic hàng ngày cho việc sản sinh ra các tế bào mới khỏe mạnh. Da, tóc, móng tay cùng những bộ phận khác trên cơ thể bạn sản sinh ra các tế bào mới mỗi ngày. Axit Folic cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh của bộ não và cột sống thai nhi nếu bạn mang thai.

4. Dừng việc hút thuốc, sử dụng thuốc phiện và uống quá nhiều rượu

Hút thuốc, sử dụng thuốc phiện và uống quá nhiều rượu gây hại cho sức khỏe của bạn và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trong cho thai nhi nếu bạn đang mang thai ngoài ý muốn. Nếu bạn không thể dừng hút thuốc, sử dụng thuốc phiện và uống quá nhiều rượu, hãy tìm sự trợ giúp từ các cán bộ y tế hoặc trung tâm y tế tại địa phương.

5. Tránh xa các chất độc hại

Tiếp xúc với các chất độc hại và các chất gây hại khác tại nơi làm việc hay nhà ở  như các hóa chất tổng hợp, kim loại, phân bón, thuốc xịt côn trùng, phân mèo hoặc động vật gặm nhấm có thể làm tổn thương hệ thống sinh sản của nam giới và phụ nữ. Vì vậy, bạn cần bảo vệ mình khỏi các chất độc hại tại nơi bạn sống và làm việc.

6. Cố gắng đạt và duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bao gồm cả bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư (nội mạc tử cung, ung thư vú, ruột kết). Những người bị thiếu cân cũng có nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Chìa khóa để đạt được và duy trì một cân nặng hợp lý không phải là những thay đổi chế độ ăn uống trong ngắn hạn, mà cần có một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống đủ chất và tập thể dục thường xuyên. Bạn cần kiểm soát cân nặng của mình để có sức khỏe tốt ngay từ bây giờ và duy trì nó đến khi về già.

Nếu bạn bị thiếu cân, thừa cân hay béo phì, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đạt được và duy trì một cân nặng khỏe mạnh.

7. Tìm kiếm sự trợ giúp khi bị bạo hành

Bạo lực có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Số lượng người tử vong do bạo hành có thể phần nào nói lên thực tế đó..Ngày càng có nhiều hơn những người là nạn nhân của nạn bạo hành và sống tiếp phần đời còn lại với những vết thương về thể chất và tinh thần.

8. Tìm hiểu tiền sử sức khỏe gia đình

Tìm hiểu tiền sử sức khỏe gia đình của bạn có thể giúp bác sĩ tư vấn và chăm sóc tốt hơn cho bạn. Nó có thể giúp xác định xem liệu bạn có nguy cơ mắc một số bệnh hay không. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên nhằm giảm thiểu rủi ro mắc một số loại bệnhvà có thể phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh.

9. Có một tinh thần khỏe mạnh

Sức khỏe tinh thần là cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động trong cuộc sống. Để có được sức khỏe tinh thần tốt nhất, bạn cần có cảm nhận tốt về cuộc sống và giá trị bản thân.Nếu đôi khi bạn cảm thấy lo lắng, buồn rầu, hoặc căng thẳng thì đó là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu những cảm xúc đó luôn đeo bám và can thiệp vào cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ. Nói chuyện với bác sĩ hoặc một chuyên gia tâm lý về cảm xúc của bạn để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

10. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy lập kế hoạch mang thai

Một ngày nào đó, bạn có thể quyết định rằng bạn đã sẵn sàng để có em bé. Khi đó, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm là lập kế hoạch mang thai . Đối với một số phụ nữ, chỉ mất vài tháng để nhận ra được rằng cơ thể của họ đã sẵn sàng cho việc mang thai. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, nó có thể mất nhiều thời gian hơn. Không bao giờ là quá sớm để sẵn sàng cho một thai kỳ và thai nhi khỏe mạnh.

Nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc mang thai, hãy tìm hiểu một số phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm:

Chăm sóc sức khỏe tiền sản - Thông tin dành cho Nam giới

Tìm hiểu sức khỏe gia đình và việc mang thai



imom.vn Dịch nguyên bản từ Centers for Disease Control and Prevention, USA