Những điều cần biết về thiếu hụt vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin hòa tan trong nước, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Lượng dư thừa sẽ theo nước tiểu ra khỏi cơ thể. Do đó bạn cần bổ sung liên tục các loại vitamin này vào chế độ ăn của mình.


Công dụng của vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển và phục hồi các mô trong tất cả các bộ phận trên cơ thể bạn. Vitamin C thường có tác dụng:

Vitamin C là một trong nhiều chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa chính là các dưỡng chất giúp ngăn ngừa một số tổn thương do gốc tự do gây ra.

Cơ thể người không thể tự sản sinh ra vitamin C, và đồng thời cũng không dự trữ vitamin C. Do đó, bổ sung thật nhiều vitamin C có trong các loại thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày là việc làm hết sức quan trọng.

Nhiều năm qua, vitamin C đã trở thành phương thuốc phổ biến để điều trị chứng cảm lạnh thông thường.


Nguồn thực phẩm chứa vitamin C

Tất cả các loại trái cây, rau củ quả đều chứa một hàm lượng vitamin C nhất định. Các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm:

Các loại rau củ quả có chứa hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm:



vitamin_c

Ảnh: Nguồn thực phẩm chứa vitamin C


Một số loại ngũ cốc, thực phẩm và nước giải khát khác được thêm vào một loại vitamin hay khoáng chất nhất định giúp bổ sung thêm vitamin C. Do đó, hãy kiểm tra nhãn hiệu sản phẩm để biết hàm lượng vitamin chứa trong sản phẩm đó là bao nhiêu.

Các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C dồi dào khi được nấu chín hay dự trữ một thời gian dài có thể làm giảm lượng vitamin C chứa trong đó. Làm nóng thức ăn bằng lò vi sóng hoặc hấp các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể làm giảm tỷ lệ mất nước chế biến. Nguồn thực phẩm có hàm lượng vitamin C dồi dào nhất đó là các loại trái cây và rau củ quả tươi hoặc chưa qua chế biến.

Các tác dụng phụ

Những tác dụng phụ nghiêm trọng nảy sinh do cung cấp quá nhiều vitamin C là rất hiếm hoi, bởi cơ thể chúng ta không thể dự trữ loại vitamin này. Tuy nhiên, không nên để hàm lượng vitamin C vượt quá ngưỡng 2000 mg/ngày bởi với hàm lượng cao như vậy có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

Bổ sung quá ít vitamin C vào cơ thể có thể dẫn đến một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy cơ thể đang bị thiếu hụt, bao gồm:

Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vitamin C gây ra bệnh còi, chủ yếu ảnh hưởng đến các cụ già và người lớn bị suy dinh dưỡng.

Các khuyến nghị

Khẩu phần Dinh dưỡng Khuyến nghị (RDA) về các loại vitamin gợi ý hàm lượng từng vitamin mà mọi người nên bổ sung mỗi ngày.  Khẩu phần Dinh dưỡng Khuyến nghị đối với các loại vitamin có thể sử dụng theo mục đích của từng cá nhân.

Lượng vitamin bạn cần bổ sung phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Ngoài ra, các nhân tố khác cũng quan trọng không kém, chẳng hạn như mang thai và ốm đau.

Cách tốt nhất để nạp đủ vitamin thiết yếu, bao gồm cả vitamin C để đáp ứng nhu cầu hằng ngày đó là một chế độ ăn có chứa các loại thực phẩm đa dạng.

Khẩu phần ăn khuyến nghị giúp bổ sung vitamin C như sau:

Đối với trẻ sơ sinh

*Nạp đủ (AI)

Trẻ em

Thanh thiếu niên

Người lớn

Những người hút thuốc hay những ai bị ảnh hưởng khói thuốc ở bất cứ độ tuổi nào đều nên bổ sung lượng vitamin C thêm 35mg/ngày.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người hút thuốc lá cần bổ sung hàm lượng vitamin C cao hơn. Hãy hỏi tư vấn của bác sĩ về hàm lượng vitamin C tốt nhất dành cho bạn.

 


2015-10-01   15:34:10

imom.vn dịch và hiệu chỉnh từ National Institutes of Health, US